Những thói quen ăn uống gây hại cho răng bạn cần Lưu Ý

Để đảm bảo cho hàm răng khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng ngoài việc khám răng định kỳ 6 tháng/lần, vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì bạn cần phải có một chế độ ăn uống hợp lý. Cần phòng tránh những thói quen ăn uống hại cho răng dưới đây để ngăn chặn các vấn đề bệnh lý cho răng của bạn.

Dưới đây là các thói quen ăn uống hại cho răng của bạn cần nên tránh hoặc hạn chế.

Ăn quá chậm hoặc quá liên tục là thói quen ăn uống hại cho răng

Ông cha ta thường có câu “nhai kỹ nuốt chậm” để đảm bảo cho sức khỏe, đặc biệt là dạ dày. Tuy nhiên bạn nên diều chỉnh mức độ sao cho phù hợp, không nên nhai chậm quá sẽ gây ảnh hưởng đến răng miệng. Các mảng bám trên răng sinh ra axit tấn công răng. Nếu ăn chậm và lâu răng sẽ phải hoạt động liên tục với thức ăn mà không có cơ hội để chống lại vi khuẩn.

Ăn nhiều đồ sấy khô

Ăn nhiều đồ sấy khô cũng là một thói quen gây hại cho răng. Ăn nhiều đồ sấy khô, đặc biệt là trái cây sấy khô sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến răng. Bởi trong trái cây có lượng đường rất cao và dễ gây mảng bám vào răng, là nguyên nhân gây sâu răng và các bệnh liên quan đến răng.

thói quen ăn uống hại cho răng

Ăn nhiều thực phẩm sấy khô

Ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh

Ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh sẽ tác động vào lớp men răng, khiến cho men răng bị suy yếu, là nguyên nhân gây ra sâu răng. Ngoài ra, thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm ê buốt chân răng và tủy răng.

 

thói quen ăn uống hại cho răng

Đồ ăn lạnh hại cho răng

Uống trà và cà phê

Những chất đậm màu trong trà và cà phê có thể làm răng bị ố vàng, ảnh hưởng đến vẻ đẹp của hàm răng. Vì thể, bạn nên hạn chế sử dụng những đồ uống khiến cho răng bị nhiễm màu này. Sau khi sử dụng, bạn nên súc miệng thật sạch bằng nước lọc.

thói quen ăn uống hại cho răng

Trà là nguyên nhân khiến răng ố vàng

Thực phẩm, đồ uống giàu tính axit

Sử dụng thực phẩm, đồ uống giàu tính axit là thói quen ăn uống gây hại cho răng. Trong các loại rau củ có vị chua, nước trái cây, soda đều có chưa axit làm hại men răng, là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về răng miệng. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng như những thực phẩm này. Nếu có sử dụng, hãy chú ý vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ.

thói quen ăn uống hại cho răng

Thực phẩm giàu axit làm mòn men răng

Các loại hạt đậu

Những loại hạt đậu thường có tính cứng, làm tổn hại đến răng. Ngoài nguy cơ làm nứt men răng, mẻ răng, nhai đậu cứng còn có thể tổn hại răng bọc sứ, răng giả và niềng răng. Nên ăn loại nghiền thành mẩu nhỏ thay vì ăn nguyên hạt, hoặc ăn hạt xay với bơ như bơ hạt điều.

thói quen ăn uống hại cho răng

Các loại hạt đậu

Ngoài việc có chế độ ăn hợp lý, tránh xa những thói quen ăn uống gây hại cho răng, bạn cũng cần chú ý:

+ Kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng 1 lần để kịp thời phát hiện ra các bệnh lý răng miệng.

+ Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng 2 lần/ngày, sử dụng chỉ nha khoa và súc miệng sau khi ăn để làm sạch răng.

Chúc bạn có một chế độ chăm sóc răng miệng tốt để có một hàm răng luôn đều đẹp, khỏe mạnh.

Xem thêm: Sưng nướu răng hàm trên và cách chữa trị

TIN LIÊN QUAN

Các bệnh răng miệng thường gặp
Lấy cao răng siêu âm – Răng trắng xinh không chảy máu
Đau răng khi mang thai có nguy hiểm không?

Từ khóa